สิทธิประโยชน์สำหรับภาคธุรกิจ/โรงงาน กับโครงการโซลาร์ ลงทุน 0 บาท

988 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สิทธิประโยชน์สำหรับภาคธุรกิจ/โรงงาน กับโครงการโซลาร์ ลงทุน 0 บาท

สิทธิประโยชน์สำหรับภาคธุรกิจ/โรงงาน กับโครงการโซลาร์ ลงทุน 0 บาท

แนวโน้มการใช้พลังงานสะอาด จากพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ นับวันจะเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องด้วยต้นทุนของโครงการที่ต่ำลง และการสนับสนุนจากภาครัฐและสถาบันการเงินที่เพิ่มมากขึ้น จากการผลักดันของนานาชาติที่ต้องการให้ใช้พลังงานสะอาดเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ทำให้เกิดผู้ลงทุนในทางด้านโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ และสัญญาการซื้อขายไฟฟ้าต่อบริษัทฯ โดยมักเป็นรูปแบบทำสัญญา 10 / 15 / 20 ปี และพิจารณาให้ % ส่วนลดของค่าไฟฟ้า และภายหลังจากสัญญานั้นจะมีการโอนสินทรัพย์ (โครงการโซลาร์) ให้กับบริษัทฯ ต่อไป โดยที่ทางบริษัทฯ ไม่ต้องลงทุนเลย ซึ่งนัก็นับว่าเป็น win-win ได้ เพราะทางนักลงทุนก็ได้รับผลตอบแทนจากการดำเนินโครงการ ส่วนบริษัทก็ได้รับส่วนลดการใช้ไฟฟ้า รวมถึงได้สินทรัพย์เมื่อครบอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

อย่างไรก็ดี ยังมีรูปแบบการลงทุนของโครงการโซลาร์อีกแบบ นั่นก็คือ leasing ที่ตอบสนองเป้าหมายของบริษัทฯ ได้เช่นเดียวกัน โดยไม่ต้องลงทุนเลย (หรืออาจลงทุนเพียงเล็กน้อย 20% ของโครงการ) แต่สามารถขอสิทธิประโยชน์ของภาครัฐผ่าน BOI ได้ ทำให้เร่งผลตอบแทนการลงทุนได้ขึ้นไปอีก ดังแสดงตามตารางด้านล่าง (อย่างไรก็ดีถึงแม้ว่าไม่ได้สิทธิประโยชน์ BOI แต่รูปแบบ leasing ก็ให้ผลตอบแทนมากกว่ารูปแบบสัญญาซื้อขายไฟฟ้า : หากจะคิดง่ายๆ การที่เรามีนักลงทุนเพิ่มขึ้นมา นักลงทุนก็ต้องการผลตอบแทนการลงทุน ส่วนต่างผลตอบแทนที่ได้ของรูปแบบการลงทุน ก็คือผลตอบแทนให้กับนักลงทุนนั่นเอง)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้